Chatbot là gì? – Phần 1 của 2
Tài liệu từ IBM. Lê Quang Văn dịch, giải thích và thực hiện phần kỹ thuật số.
Chatbot là một chương trình máy tính mô phỏng cuộc trò chuyện của con người với người dùng cuối. Không phải tất cả các chatbot đều được trang bị trí tuệ nhân tạo, nhưng các chatbot hiện đại ngày càng sử dụng các kỹ thuật AI đàm thoại như xử lý ngôn ngữ tự nhiên để hiểu câu hỏi của người dùng và tự động phản hồi chúng.
Chatbot được hỗ trợ bởi AI tạo sinh
Thế hệ tiếp theo của chatbot với khả năng AI tạo sinh sẽ cung cấp chức năng nâng cao hơn với việc hiểu ngôn ngữ thông thường và các câu hỏi phức tạp, khả năng thích ứng với phong cách trò chuyện của người dùng và sử dụng sự đồng cảm khi trả lời các câu hỏi của người dùng. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể thấy rõ tương lai này: 85% giám đốc điều hành cho rằng AI tạo sinh sẽ tương tác trực tiếp với khách hàng trong hai năm tới, theo báo cáo trong nghiên cứu "Hướng dẫn của CEO về AI tạo sinh" từ IBV. Giải pháp trí tuệ nhân tạo cấp doanh nghiệp có thể giúp các công ty tự động hóa dịch vụ tự phục vụ và tăng tốc phát triển trải nghiệm người dùng xuất sắc.
Các chatbot FAQ không còn cần phải được lập trình sẵn với câu trả lời cho các câu hỏi đã định: Sử dụng AI tạo sinh kết hợp với cơ sở tri thức của tổ chức để tự động tạo ra câu trả lời cho phạm vi câu hỏi rộng hơn dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Trong khi các chatbot AI đàm thoại có thể hiểu các câu hỏi hoặc nhận xét của người dùng và tạo ra phản hồi giống con người, các chatbot AI tạo sinh có thể đi xa hơn bằng cách tạo ra nội dung mới như đầu ra. Nội dung mới này có thể bao gồm văn bản, hình ảnh và âm thanh chất lượng cao dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn mà chúng được đào tạo. Giao diện chatbot với AI tạo sinh có thể nhận biết, tóm tắt, dịch, dự đoán và tạo nội dung để đáp ứng yêu cầu của người dùng mà không cần tương tác của con người.
Các chatbot AI tạo sinh cấp doanh nghiệp, tự học được xây dựng trên nền tảng AI đàm thoại đang liên tục và tự động cải thiện. Chúng sử dụng các thuật toán tự động học từ các tương tác trong quá khứ để trả lời các câu hỏi tốt nhất và cải thiện luồng hội thoại.
Giá trị của chatbot
Chatbot có thể giúp người dùng tìm kiếm thông tin dễ dàng bằng cách phản hồi tức thì các câu hỏi và yêu cầu thông qua đầu vào văn bản, âm thanh hoặc cả hai mà không cần can thiệp của con người hoặc nghiên cứu thủ công.
Công nghệ chatbot hiện nay rất phổ biến, có mặt ở khắp nơi từ loa thông minh tại nhà và các ứng dụng nhắn tin hướng đến người tiêu dùng như SMS, WhatsApp và Facebook Messenger, đến các ứng dụng nhắn tin tại nơi làm việc gồm Slack. Sự tiến hóa mới nhất của các chatbot AI, thường được gọi là “trợ lý ảo thông minh” hoặc “đại lý ảo,” không chỉ hiểu được cuộc trò chuyện tự do thông qua việc sử dụng các mô hình ngôn ngữ tinh vi mà còn tự động hóa các nhiệm vụ liên quan. Bên cạnh các trợ lý ảo thông minh nổi tiếng hướng đến người tiêu dùng như Apple Siri, Amazon Alexa, Google Gemini và OpenAI ChatGPT, các đại lý ảo cũng ngày càng được sử dụng trong bối cảnh doanh nghiệp để hỗ trợ khách hàng và nhân viên
Để tăng cường sức mạnh của các ứng dụng đã được sử dụng, các chatbot được thiết kế tốt có thể được tích hợp vào phần mềm mà tổ chức đang sử dụng. Ví dụ, một chatbot có thể được thêm vào Microsoft Teams để tạo và tùy chỉnh một trung tâm năng suất nơi nội dung, công cụ và các thành viên cùng nhau trò chuyện, họp mặt và cộng tác
Để tận dụng tối đa dữ liệu hiện có của tổ chức, các chatbot cấp doanh nghiệp có thể được tích hợp với các hệ thống quan trọng và điều phối các luồng công việc trong và ngoài hệ thống CRM. Chatbot có thể xử lý các hành động thời gian thực từ đơn giản như thay đổi mật khẩu đến một quy trình công việc phức tạp nhiều bước trải dài trên nhiều ứng dụng. Ngoài ra, phân tích đàm thoại có thể phân tích và trích xuất thông tin từ các cuộc trò chuyện ngôn ngữ tự nhiên, thường là giữa khách hàng tương tác với doanh nghiệp thông qua chatbots và trợ lý ảo
Trí tuệ nhân tạo cũng có thể là một công cụ mạnh