Vina Technology at AI time - Công nghệ Việt Nam thời AI | Podcast - Nhac.vn

Vina Technology at AI time - Công nghệ Việt Nam thời AI
Vina Technology at AI time - Công nghệ Việt Nam thời AI
Lê Quang Văn
Claim ownership
Giới thiệu
Kiến thức Khoa học và Kỹ thuật bằng tiếng Việt, tiếng Anh và nhiều ngoại ngữ khác. Đặc biệt quan tâm đến các vấn đề có liên quan đến Trí tuệ Nhân tạo và đặc biệt về Xử lý Ngôn ngữ tự nhiên
Có mặt tại
Cộng đồng
1711 podcasts
Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học - phân tích thư mục và phương pháp mô hình hóa chủ đề - Phần 1 Vusumuzi Maphosa và; Mfowabo Maphosa. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, Tập 37, 2023 - Số 1. Lê Quang Văn dịch, giải thích và thực hiện phần kỹ thuật số. Tóm lược Trí tuệ nhân tạo (AI) đã mang lại sự tăng trưởng và năng suất chưa từng có trong mọi lĩnh vực kinh tế xã hội. Việc áp dụng AI trong giáo dục mang tính chuyển đổi thông qua việc giảm khối lượng công việc của giáo viên, học tập cá nhân, gia sư thông minh, lập hồ sơ và dự đoán, giáo dục có độ chính xác cao, cộng tác và theo dõi người học. Bài báo này nhấn mạnh quỹ đạo của nghiên cứu AI trong giáo dục đại học ( giáo dục đại học) thông qua phân tích thư mục và phương pháp mô hình hóa chủ đề. Chúng tôi đã sử dụng hướng dẫn PRISMA để chọn 304 bài báo được xuất bản trong cơ sở dữ liệu Scopus từ năm 2012 đến năm 2021. VOSviewer được sử dụng để trực quan hóa và khai thác văn bản để xác định các điểm nóng trong lĩnh vực này. Phân tích phân bổ Dirichlet tiềm ẩn cho thấy các chủ đề riêng biệt trong mối quan hệ năng động giữa AI và giáo dục đại học. Chỉ có 9,6% nghiên cứu AI trong giáo dục đại học đạt được trong bảy năm đầu tiên, với ba năm qua đóng góp 90,4%. Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nga và Vương quốc Anh có nhiều ấn phẩm nhất. Bốn chủ đề nổi lên - dữ liệu là chất xúc tác, sự phát triển của AI, việc áp dụng AI trong giáo dục đại học và các xu hướng mới nổi và tương lai của AI trong giáo dục đại học. Mô hình chủ đề trên các bản tóm tắt đã tiết lộ 10 chủ đề thường xuyên nhất và 30 thuật ngữ nổi bật nhất. Nghiên cứu này đóng góp vào tài liệu bằng cách tổng hợp các cơ hội áp dụng AI trong giáo dục đại học, mô hình hóa chủ đề và các lĩnh vực nghiên cứu trong tương lai. Giới thiệu Thế giới xung quanh chúng ta đã hoàn toàn biến đổi bởi công nghệ và ra quyết định dựa trên thông tin trong vài thập kỷ qua, dẫn đến sự trỗi dậy của nền kinh tế tri thức. Một trong những động lực lớn nhất của sự thay đổi là trí tuệ nhân tạo (AI), đã ảnh hưởng đến cách sống, công việc, giao tiếp và giáo dục của chúng ta. AI là một lĩnh vực khoa học và kỹ thuật máy tính mô phỏng và bắt chước hành vi thông minh của con người bằng cách áp dụng các lý thuyết, mô hình và ứng dụng để cải thiện việc ra quyết định. Việc áp dụng rộng rãi các công nghệ di động, không dây và Internet giúp các tổ chức thu thập và lưu trữ một lượng lớn dữ liệu để hỗ trợ việc ra quyết định. AI tự động hóa các nhiệm vụ thường được thực hiện bởi con người, chẳng hạn như nhận dạng giọng nói và hình ảnh, ứng dụng máy bay không người lái, giao dịch chứng khoán, nông nghiệp, kỹ thuật và sản xuất. Tích hợp AI trong giáo dục giúp tăng cường khả năng ra quyết định của người học bằng cách truy cập sách điện tử, thực hiện mô phỏng và thực tế ảo. Sự phát triển của công nghệ AI và các ứng dụng của nó trong giáo dục ngày càng tăng, với tiềm năng đầy hứa hẹn. Cũng đã có sự gia tăng nghiên cứu về các ứng dụng AI trong giáo dục đại học. Trong nền kinh tế toàn cầu, công nghệ điều khiển AI được áp dụng để thúc đẩy phát triển. Nó hiện là một phần trong chiến lược quốc gia của các nền kinh tế hàng đầu như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Hoa Kỳ và Trung Quốc đang dẫn đầu một nghìn tỷ đô la đầu tư vào AI với 694 và 185 tỷ đô la, tương ứng. Hàng tỷ đô la đang được đổ vào các công ty khởi nghiệp để triển khai một loạt các công nghệ điều khiển AI trên toàn thế giới. Hai nền kinh tế quan trọng cũng dẫn đầu đầu tư vào công nghệ AI vào năm 2018, với Hoa Kỳ rót vào 9,7 tỷ đô la trong khi Trung Quốc chi 7,4 tỷ đô la. Tác động của AI trong giáo dục là rất lớn; Các chuyên gia trong ngành ước tính tăng trưởng 43% vào năm 2022. Zawacki-Richter và đồng sự báo cáo rằng các tổ chức học tập và chính phủ thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến việc áp dụng AI trong giáo dục. Mục tiêu rộng lớn của AI là tạo ra những cỗ máy có khả năng suy luận và thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi trí thông minh của con người, học tập, đưa ra quyết định và thích ứng với những thay đổi như con người.
14ph
04 Thg05, 24
India’s Despotic Election – Part 2 Debasish Roy Chowdhury. Project Syndicate. May 3, 2024 Indians tend to fetishize elections, which now wholly define their self-imagination as a democratic society, obscuring other institutional necessities. The carnivalesque quality of the world’s biggest electoral process hides a bitter truth: this year’s elaborate exercise in offering the franchise to 970 million people has all the hallmarks of a despotic election. The voting is not overtly rigged (as in Russia’s farcical polls), but the playing field is tilted decisively in favor of the ruling party. The chances of an electoral upset have not been eliminated, just sharply minimized. ["An electoral upset" refers to an unexpected or surprising outcome in an election, typically one where a candidate or party who was not favored to win manages to secure victory. This phrase is often used to describe a result that defies predictions or goes against the prevailing expectations of political analysts, pundits, or the public.] Cash Is King The Modi government’s targeting of opposition bank accounts and funding is an efficient way of doing just that. Indian electoral outcomes have become almost entirely a function of money. The last parliamentary election, in 2019, was estimated to have been the most expensive ever held anywhere. Total spending exceeded $7 billion, which was more than the $6.5 billion spent in the 2016 US presidential and congressional elections (even though America’s per capita GDP is 32 times greater). India’s campaign finance system has always lacked transparency and accountability, but it has grown even more opaque under Modi. In 2017, the government opened the floodgates for dark money by introducing electoral bonds that allowed for unlimited, undisclosed campaign donations to parties. Dark money distorts democracy by making it easier to hijack elections, and by privileging secretive special-interest groups over voters in policymaking. After years of civil-society groups challenging the legality of electoral bonds, India’s Supreme Court finally ruled against this financing instrument in February. Since then, court-ordered disclosures of previously private donations have revealed just how closely corporate capital has become intertwined with politics. Modi’s Bharatiya Janata Party (BJP) – which reportedly spent around $3 billion in the 2019 campaign – had cornered 84% of all electoral-bond funding. Policies have been regularly made and unmade on the basis of donations. In a blatant conflict of interest, the BJP has accepted millions of rupees from government contractors that depend on public procurement (such as tenders to build tunnels and rail lines). Companies facing regulatory scrutiny from government agencies have magically found relief after buying BJP bonds. Modi clearly has had no qualms about using the state’s power to bend big business to his will, and to press firms into underwriting despotism. The money trails also confirm that India’s historically apolitical bureaucracy now unabashedly works for the ruling party, having abandoned any pretense of neutrality. Neither does the party feel compelled to hide its strong arm. This became abundantly clear just before the election, when Modi handpicked two commissioners to stack the three-member Election Commission in his favor. That move followed from a new law, enacted last year, that changed the process by which commission members are appointed (a seat previously reserved for the neutral chief justice now goes to a government minister). Unchecked Imbalances Predictably, the Election Commission has since turned a blind eye to even the most obvious violations by the BJP, which is openly deploying vile, “othering” tropes against Muslims to mobilize Hindu votes. One of its promotional videos was so replete with hate speech that Instagram removed it. And Modi himself is giving speeches calling Muslims “infiltrators” who produce more children than Hindus, and claiming that if
07ph
04 Thg05, 24
Cuộc bầu cử chuyên chế của Ấn Độ - Phần 2 Debasish Roy Chowdhury. Dự án Syndicate. Ngày 3 Tháng Năm, 2024. Lê Quang Văn dịch, giải thích và thực hiện phần kỹ thuật số. Lựa chọn bỏ phiếu có thể bị thao túng thông qua sức mạnh của tiền. Các ứng cử viên đối lập có thể bị khuất phục thông qua các cơ quan nhà nước (như cơ quan thực thi thuế). Và công dân có thể bị tước đi những thông tin độc lập, khách quan mà họ cần để đánh giá chính phủ để quyết định bỏ phiếu cho ai. Khi điều này xảy ra, các cuộc bầu cử không còn đóng vai trò kiểm soát chế độ chuyên chế leo thang; họ cho phép nó. Người Ấn Độ có xu hướng tôn sùng các cuộc bầu cử, mà bây giờ hoàn toàn xác định trí tưởng tượng của họ là một xã hội dân chủ, che khuất các nhu cầu thể chế khác. Chất lượng lễ hội của quá trình bầu cử lớn nhất thế giới ẩn chứa một sự thật cay đắng: cuộc tập trận công phu năm nay trong việc cung cấp quyền bầu cử cho 970 triệu người có tất cả các dấu hiệu của một cuộc bầu cử chuyên chế. Cuộc bỏ phiếu không bị gian lận công khai (như trong các cuộc thăm dò khôi hài của Nga), nhưng sân chơi nghiêng hẳn về phía đảng cầm quyền. Cơ hội của một cuộc đảo lộn bầu cử đã không được loại bỏ, chỉ giảm thiểu mạnh. ["cuộc đảo lộn bầu cử" đề cập đến một kết quả bất ngờ hoặc đáng ngạc nhiên trong một cuộc bầu cử, thường là một ứng cử viên hoặc đảng không được ủng hộ để giành chiến thắng quản lý để đảm bảo chiến thắng. Cụm từ này thường được sử dụng để mô tả một kết quả bất chấp dự đoán hoặc đi ngược lại kỳ vọng phổ biến của các nhà phân tích chính trị, chuyên gia hoặc công chúng.] Tiền mặt là vua Việc chính phủ Modi nhắm mục tiêu vào các tài khoản ngân hàng và tài trợ của phe đối lập như một cách hiệu quả để làm điều đó. Kết quả bầu cử Ấn Độ đã trở thành gần như hoàn toàn một chức năng của tiền bạc. Cuộc bầu cử quốc hội gần đây nhất, vào năm 2019, được ước tính là tốn kém nhất từng được tổ chức ở bất cứ đâu. Tổng chi tiêu vượt quá 7 tỷ đô la, nhiều hơn 6,5 tỷ đô la chi tiêu trong cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội Mỹ năm 2016 (mặc dù GDP bình quân đầu người của Mỹ lớn hơn 32 lần). Hệ thống tài chính chiến dịch tranh cử của Ấn Độ luôn thiếu minh bạch và trách nhiệm giải trình, nhưng nó thậm chí còn trở nên mờ đục hơn dưới thời Modi. Vào năm 2017, chính phủ đã mở cửa cho tiền đen bằng cách giới thiệu trái phiếu bầu cử cho phép quyên góp chiến dịch không giới hạn, không được tiết lộ cho các đảng. Tiền đen bóp méo nền dân chủ bằng cách làm cho nó dễ dàng hơn để chiếm đoạt các cuộc bầu cử, và bằng cách ưu tiên các nhóm lợi ích đặc biệt bí mật hơn cử tri trong hoạch định chính sách. Sau nhiều năm các nhóm xã hội dân sự thách thức tính hợp pháp của trái phiếu bầu cử, Tòa án Tối cao Ấn Độ cuối cùng đã ra phán quyết chống lại công cụ tài chính này vào tháng Hai. Kể từ đó, các tiết lộ theo lệnh của tòa án về các khoản đóng góp tư nhân trước đây đã cho thấy vốn doanh nghiệp đã trở nên gắn bó chặt chẽ với chính trị như thế nào. Đảng Bharatiya Janata (BJP) của ông Modi - được cho là đã chi khoảng 3 tỷ USD trong chiến dịch tranh cử năm 2019 - đã dồn 84% tổng số tiền tài trợ trái phiếu bầu cử. Các chính sách đã được thực hiện thường xuyên và không được thực hiện trên cơ sở quyên góp. Trong một cuộc xung đột lợi ích trắng trợn, BJP đã chấp nhận hàng triệu rupee từ các nhà thầu chính phủ phụ thuộc vào mua sắm công (như đấu thầu xây dựng đường hầm và đường sắt). Các công ty phải đối mặt với sự giám sát theo quy định từ các cơ quan chính phủ đã tìm thấy sự cứu trợ một cách kỳ diệu sau khi mua trái phiếu BJP. Modi rõ ràng đã không ngần ngại sử dụng quyền lực của nhà nước để bẻ cong các doanh nghiệp lớn theo ý muốn của mình, và để ép các công ty bảo lãnh cho chế độ chuyên quyền. Các dấu vết tiền bạc cũng xác nhận rằng bộ máy quan liêu phi chính trị trong lịch sử của Ấn Độ hiện đang hoạt động không nao núng cho đảng cầm quyền, đã từ bỏ mọi giả vờ trung lập. Đảng cũng không cảm thấy bắt buộc phải che giấu cánh tay mạnh mẽ của mình. Điều này trở nên rõ ràng ngay trước cuộc bầu cử, khi Modi lựa
09ph
04 Thg05, 24
India’s Despotic Election – Part 1 Debasish Roy Chowdhury. Project Syndicate. May 3, 2024 India is no longer the model free-market democracy that Westerners spent years imagining, encouraging, and touting. With Prime Minister Narendra Modi having bent the media, big business, and democratic institutions to his will, India's markets and politics are becoming less free – as the ongoing election is set to confirm. A couple of months before India’s general election began on April 19 (voting will continue until June 1), the opposition Indian National Congress made a stunning disclosure at a press conference in New Delhi. Apparently, Prime Minister Narendra Modi’s government had frozen some of the party’s main bank accounts and slapped it with an outsize bill for a minor tax-filing lapse five years earlier, leaving it with no money even to pay for electricity or salaries, let alone conduct an election campaign. The freeze was soon lifted, but the message was clear: this wasn’t going to be a regular election. [The phrase describes the government's action of issuing a disproportionately large bill to the Indian National Congress due to a minor error in tax filing that happened five years earlier. This action severely impacted the party's financial situation, as it left them with insufficient funds even for basic expenses like electricity bills and salaries, let alone conducting an election campaign.] Though Congress had ruled India for most of the period since independence in 1947, Modi’s rise to national power in 2014 has left the party flailing. Congress officials decried the account freeze as a “deep assault on India’s democracy,” but this was merely the latest example in a longer-running saga. Modi’s government has spent a decade eroding civil liberties and minority rights, curtailing dissent, undermining democratic institutions, and building a cult of personality. While Western governments continue to pretend that India is the world’s largest democracy, the country is beginning to resemble a Central Asian dictatorship. “One Of The Worst” Those monitoring the health of democracy around the world are unanimous in their bleak prognosis of India under Modi. Freedom House describes India as only “partly free,” and the V-Dem Institute in Sweden has, since 2018, categorized it as an “electoral autocracy.” In its 2024 Democracy Report, V-Dem singles India out as “one of the worst autocratizers lately.” From Russia and Hungary to Turkey and (until recently) Poland, a common pattern of the twenty-first-century autocratizers is that, unlike textbook authoritarians, the new despots cunningly stop short of destroying or fully dismantling democracy. Recognizing the legitimizing power of democracy, they use its processes to rise to power, often through polarizing identity politics. Once in office, they then move to capture or hollow out democratic institutions – including the judiciary and independent media – that otherwise might serve as a check on their majoritarianism. Modi’s decade in power has offered a masterclass in this process. It is often said that democracy’s greatest advantage over other forms of government is its built-in capacity to self-correct. In theory, regularly scheduled elections ensure accountability for incompetence, corruption, and misrule; and in the meantime, the force of public opinion restrains the arbitrary exercise of power. But in the real world, the vulnerability of democratic institutions means that elections can be reduced to raucous rituals that merely reaffirm the power of the incumbent ruler. Voting choices can be manipulated through the force of money. Opposition candidates can be subdued through state organs (like tax-enforcement authorities). And citizens can be deprived of the independent, objective information that they need to evaluate the government to decide whom to vote for. When this happens, elections no longer serve as a check on creeping despotism; they enable it.
08ph
04 Thg05, 24
Cuộc bầu cử chuyên chế của Ấn Độ - Phần 1 Debasish Roy Chowdhury. Dự án Syndicate. Ngày 3 Tháng Năm, 2024. Lê Quang Văn dịch, giải thích và thực hiện phần kỹ thuật số. Ấn Độ không còn là nền dân chủ thị trường tự do kiểu mẫu mà người phương Tây đã dành nhiều năm để tưởng tượng, khuyến khích và chào mời. Với việc Thủ tướng Narendra Modi đã bẻ cong các phương tiện truyền thông, doanh nghiệp lớn và các thể chế dân chủ theo ý muốn của mình, thị trường và chính trị của Ấn Độ đang trở nên ít tự do hơn - khi cuộc bầu cử đang diễn ra được thiết lập để xác nhận những điều này. Vài tháng trước khi cuộc tổng tuyển cử của Ấn Độ bắt đầu vào ngày 19 tháng 4 (cuộc bỏ phiếu sẽ tiếp tục cho đến ngày 1 tháng 6), đảng đối lập Quốc hội Ấn Độ đã đưa ra một tiết lộ gây choáng váng tại một cuộc họp báo ở New Delhi. Rõ ràng, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã đóng băng một số tài khoản ngân hàng chính của đảng và trừng phạt đảng Quốc hội Ấn Độ với một hóa đơn quá lớn cho một sai sót nộp thuế nhỏ năm năm trước đó, khiến đảng này thậm chí không có đủ tiền để trả tiền điện hoặc tiền lương, chứ đừng nói đến việc tiến hành một chiến dịch bầu cử. Việc đóng băng đã sớm được dỡ bỏ, nhưng thông điệp rất rõ ràng: đây sẽ không phải là một cuộc bầu cử thông thường. [Cụm từ mô tả hành động của chính phủ khi ban hành một dự luật lớn không cân xứng cho đảng Quốc hội Ấn Độ do một lỗi nhỏ trong việc nộp thuế xảy ra năm năm trước đó. Hành động này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính của đảng, vì nó khiến họ không có đủ tiền ngay cả cho các chi phí cơ bản như tiền điện và tiền lương, chứ đừng nói đến việc tiến hành một chiến dịch bầu cử.] Mặc dù Quốc hội đã cai trị Ấn Độ trong phần lớn thời gian kể từ khi giành độc lập vào năm 1947, việc Modi lên nắm quyền lực quốc gia vào năm 2014 đã khiến đảng này chao đảo. Các quan chức Quốc hội đã chỉ trích việc đóng băng tài khoản là một "cuộc tấn công sâu sắc vào nền dân chủ của Ấn Độ", nhưng đây chỉ là ví dụ mới nhất trong một câu chuyện dài hơn. Chính phủ của ông Modi đã dành một thập kỷ để làm xói mòn các quyền tự do dân sự và quyền thiểu số, hạn chế bất đồng chính kiến, phá hoại các thể chế dân chủ và xây dựng một sự sùng bái cá nhân. Trong khi các chính phủ phương Tây tiếp tục giả vờ rằng Ấn Độ là nền dân chủ lớn nhất thế giới, đất nước này đang bắt đầu giống với một chế độ độc tài Trung Á. "Một trong những điều tồi tệ nhất" Những người theo dõi sức khỏe của nền dân chủ trên toàn thế giới đều nhất trí với tiên lượng ảm đạm của họ về Ấn Độ dưới thời Modi. Freedom House mô tả Ấn Độ chỉ "tự do một phần" và Viện V-Dem ở Thụy Điển, kể từ năm 2018, đã phân loại nước này là "chế độ chuyên chế bầu cử". Trong Báo cáo Dân chủ năm 2024, V-Dem chỉ ra Ấn Độ là "một trong những nước độc tài tồi tệ nhất gần đây". Từ Nga và Hungary đến Thổ Nhĩ Kỳ và (cho đến gần đây) Ba Lan, một mô hình phổ biến của các nhà độc tài thế kỷ XXI là, không giống như các nhà độc tài trong sách giáo khoa, các nhà độc tài mới xảo quyệt ngăn chặn hoặc phá hủy hoàn toàn nền dân chủ. Nhận ra sức mạnh hợp pháp hóa của nền dân chủ, họ sử dụng các quá trình của nó để vươn lên nắm quyền, thường thông qua chính trị bản sắc phân cực. Khi nhậm chức, họ sẽ chuyển sang nắm bắt hoặc làm mất ý nghĩa các thể chế dân chủ - bao gồm cả tư pháp và truyền thông độc lập - nếu không có thể đóng vai trò kiểm soát chủ nghĩa đa số của họ. Thập kỷ cầm quyền của Modi đã cung cấp một lớp học bậc thầy trong quá trình này. Người ta thường nói rằng lợi thế lớn nhất của nền dân chủ so với các hình thức chính phủ khác là khả năng tự sửa chữa được tích hợp sẵn. Về lý thuyết, các cuộc bầu cử theo lịch trình thường xuyên đảm bảo trách nhiệm giải trình cho sự bất tài, tham nhũng và cai trị sai lầm; Và trong khi đó, sức mạnh của dư luận kiềm chế việc thực thi quyền lực tùy tiện. Nhưng trong thế giới thực, tính dễ bị tổn thương của các thể chế dân chủ có nghĩa là các cuộc bầu cử có thể được giảm xuống thành các nghi lễ ồn ào chỉ đơn thuần tái khẳng định quyền lực của người cai trị
08ph
04 Thg05, 24
Tại mỏ dầu lớn nhất nước Mỹ, mặt đất đang phồng lên và oằn mình Dữ liệu vệ tinh cho thấy tác động của việc khoan dầu khí đối với cảnh quan lưu vực Permian; Động đất, áp suất tăng khiến cộng đồng địa phương lo lắng Benoît Morenne và Andrew Mollica. The Wall Street Journal. Ngày 28 tháng 4, 2024. Lê Quang Văn dịch, giải thích và thực hiện phần kỹ thuật số. Trong một dải sa mạc hoang vắng trải dài qua Tây Texas và New Mexico, các công ty khoan dầu đang bơm nhiều dầu thô hơn Kuwait. Việc sản xuất dầu điên cuồng đến nỗi những vùng đất rộng lớn đang chìm và nặng nề theo đúng nghĩa đen. Vùng đất này đã sụt lún tới 11 inch kể từ năm 2015 ở một phần đắc địa của lưu vực Permian, khi các công ty khoan khai thác một lượng lớn dầu và nước, theo phân tích dữ liệu vệ tinh của Wall Street Journal. Ở các khu vực khác, nơi các thợ khoan xử lý nước thải trong giếng ngầm, đất đã tăng tới 5 inch so với cùng kỳ. Việc khai thác và bơm chất lỏng liên tục đã tạo ra những thay đổi địa chất phức tạp, gây lo ngại cho các cộng đồng địa phương từ lâu ủng hộ dầu khí. Động đất liên quan đến xử lý nước đã khiến người dân lo lắng và khiến các cơ quan quản lý nhà nước phải vào cuộc. Một số nhà nghiên cứu lo ngại rằng nước thải có thể sẽ làm ô nhiễm nguồn cung cấp nước uống khan hiếm. "Chúng đang ảnh hưởng đến địa chất của mặt đất, bề mặt", Ty Edwards, một cư dân hạt Pecos, Texas, người giúp quản lý nước ngầm trong khu vực, nói về các nhà sản xuất dầu. "Thật là hoang đường." Sản xuất dầu ở lưu vực Permian Cảnh quan hỗn loạn là kết quả trực tiếp của việc khoan quy mô công nghiệp ở phần Delaware của lưu vực Permian. Sản lượng dầu đã đạt gần ba triệu thùng dầu mỗi ngày ở đó, củng cố vị thế của Hoa Kỳ như một cường quốc năng lượng và thúc đẩy động cơ kinh tế của khu vực. Bên cạnh dầu thô, các công ty dầu khí đang khai thác một lượng nước ngầm khổng lồ - ở Delaware, trung bình từ năm đến sáu thùng nước được sản xuất cho mỗi thùng dầu. Để xử lý nó, họ bơm hàng tỷ thùng nước thải thối vào các giếng xử lý dưới lòng đất. Một số nhà khoa học cho biết sự dịch chuyển mặt đất, thể hiện trong dữ liệu do công ty quan sát Trái đất SkyGeo cung cấp, có thể ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng như đường xá. Nhưng điều mà các frackers và các nhà nghiên cứu quan tâm nhất là các lực đẩy mặt đất lên. "Fracker" đề cập đến nứt vỡ thủy lực, một phương pháp được sử dụng để chiết xuất dầu hoặc khí tự nhiên từ các thành tạo đá ngầm. Các nhóm môi trường nói rằng sự giám sát của các nhà quản lý Texas đối với ngành công nghiệp này đang thiếu sót và đã đến lúc chính phủ liên bang phải can thiệp. Trong khi đó, các giám đốc điều hành dầu mỏ nói rằng vấn đề xử lý nước đang có tác động đến lợi nhuận của họ, làm tăng chi phí cho các giếng mới. Họ cũng lo ngại rằng, nếu không được quản lý, nó có thể làm giảm sự hỗ trợ của địa phương cho các hoạt động của họ. "Quản lý nước sản xuất có lẽ là một trong những thách thức lớn nhất ở Permi", Cody Comiskey, cố vấn khoa học trái đất tại Chevron cho biết. Lưu vực Delaware, một tiểu vùng của Permian, ngày nay sản xuất nhiều dầu hơn đất nước Kuwait. Ở Delaware, việc khai thác khối lượng dầu khổng lồ và nước sản xuất đã khiến mặt đất sụt lún. Trong khi đó, việc xử lý nước thải dưới lòng đất đã khiến nó mở rộng, buộc mặt đất lên trên khi áp suất tăng lên. Trong vòng chưa đầy hai năm, từ tháng 5 năm 2015 đến tháng 1 năm 2017, mặt đất bị biến dạng hơn 2 inch ở một số nơi. Từ năm 2017 đến năm 2020, sản lượng dầu ở Delaware đã tăng hơn gấp ba lần. Tại thời điểm này, đất đã sụt lún hơn 5 inch ở một số nơi và mở rộng hơn 2 inch ở những nơi khác. Trong một khu vực điển hình, mặt đất thường dịch chuyển ít hơn một phần mười inch mỗi năm. Khi sản lượng dầu đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023, vùng đất này đã sụt lún hơn 11 inch ở một số nơi so với năm 2015. Nó đã mở rộng hơn 5 inch ở một số khu vực. Texas trải qua nhiều sự mở rộng hơn vì New Mexico có những hạn chế về xử lý nước. Các công ty vận chuyển hơn 2 triệu thùng nước mỗi ngày qua ranh giới tiểu bang vào Texas.
09ph
03 Thg05, 24
Dân số do AI tạo ra đang ở đây và họ đã sẵn sàng làm việc AI có thể dự đoán con người sẽ trông như thế nào, hành động và cảm nhận cụ thể như thế nào có thể thực hiện công việc của người mẫu thời trang, thành viên nhóm tập trung và những người tham gia thử nghiệm lâm sàng Tác giả: Isabelle Bousquette. Tạp chí Phố Wall. ngày 2 tháng 5 năm 2024. Lê Quang Văn dịch, giải thích và thực hiện phần kỹ thuật số. Trí tuệ nhân tạo đang giúp các công ty có thể thay thế con người trong các nhiệm vụ từ mô hình áo len đến tham gia thử nghiệm lâm sàng. Các hệ thống AI có thể lấy dữ liệu về các đặc điểm cá nhân của một người - chẳng hạn như ngoại hình, sở thích mua sắm và hồ sơ sức khỏe - sau đó dự đoán họ sẽ trông như thế nào trong một mặt hàng quần áo, cách họ sẽ trả lời câu hỏi hoặc bị ảnh hưởng bởi bệnh. Nội dung AI này, đôi khi được gọi là bản sao kỹ thuật số của một người, đã được sử dụng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau. Công ty khởi nghiệp AI Fashion có trụ sở tại Los Angeles sử dụng ảnh của các người mẫu thật để tạo ra hình ảnh AI hoàn toàn mới về việc họ mô hình hóa các bộ quần áo khác nhau cho các chiến dịch thời trang và các trang thương mại điện tử. Một công ty khởi nghiệp khác, Brox AI, đã tạo ra các phiên bản kỹ thuật số của 27.000 cá nhân, với thông tin về sở thích thương hiệu và thói quen mua sắm của họ, cho phép các công ty đặt câu hỏi theo kiểu nhóm tập trung AI. Và Unlearn có trụ sở tại San Francisco đang sử dụng AI để tạo ra cặp song sinh kỹ thuật số của mọi người dựa trên dữ liệu sức khỏe của họ để dự đoán bệnh có thể tiến triển theo thời gian như thế nào đối với những cá nhân đó nhằm mục đích làm cho các thử nghiệm lâm sàng hiệu quả và hiệu năng hơn. Trong khi công nghệ đặt ra câu hỏi về tương lai của lực lượng lao động con người, các công ty này cho biết con người tiếp tục đóng một vai trò quan trọng và có thể được bù đắp cho việc họ sẵn sàng chia sẻ dữ liệu của họ để tạo ra cặp song sinh AI. Đối với các doanh nghiệp, con người kỹ thuật số là một cách để mở rộng quy mô nhanh hơn và tiết kiệm chi phí. Công ty tư vấn Gartner gọi công nghệ này là "con người kỹ thuật số" và ước tính rằng trong năm đến 10 năm nữa, các công ty thậm chí có thể có cặp song sinh kỹ thuật số cho mỗi khách hàng của họ. Vẫn còn sớm và có một số thách thức. "Nhận thức và thái độ của người tiêu dùng có thể tạo thành phản ứng dữ dội chống lại các thương hiệu nếu thuật ngữ, dữ liệu và trường hợp sử dụng không được xử lý cẩn thận", nhà phân tích Marty Resnick của Gartner cho biết. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang bắt đầu đầu tư vào ý tưởng sử dụng AI để số hóa và kiếm tiền từ một số khía cạnh của con người. Trong thời trang Nhà may mặc nữ Anne Klein đang thử nghiệm công nghệ từ AI Fashion tạo ra các buổi chụp hình thời trang dựa trên ảnh của các người mẫu ngoài đời thực. AI Fashion cho biết họ sử dụng kết hợp công nghệ độc quyền và các mô hình nguồn mở hàng đầu trong ngành. "Người tiêu dùng đang tìm kiếm sự cá nhân hóa cao hơn, đồng thời có thể nhìn thấy sản phẩm trong nhiều môi trường khác nhau. AI cho phép chúng tôi làm điều này trên quy mô lớn", Doug Weiss, phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật số, thương mại điện tử và AI của công ty mẹ Anne Klein WHP Global cho biết. Weiss cho biết công cụ này sẽ không nhất thiết phải thay thế hoàn toàn các buổi chụp ảnh, nhưng "điều này cho phép chúng tôi xây dựng các tài sản rộng lớn mà người mua sắm của chúng tôi đang tìm kiếm khi họ mua sắm", ông nói. Một số công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ sử dụng AI để tạo ra hình ảnh dựa trên dòng quần áo của thương hiệu. Trong một số trường hợp, các mô hình hoàn toàn do AI tạo ra, một thực tế đã dẫn đến những lời chỉ trích vì có khả năng khiến các mô hình con người bị mất việc. AI Fashion cố gắng tạo sự khác biệt bằng cách đặt một mô hình con người thực sự vào trung tâm của quá trình, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Daniel Citron, cựu lãnh đạo sáng tạo tại Google, người thành lập công ty vào năm 2020 với giám đốc công nghệ, John Chirikjian, cho biết.
09ph
03 Thg05, 24
Chương 1 - Tạo ra sản phẩm tốt hơn với AI – Phần 2 Sách: The Art of AI products Development Tác giả: Dr. Janna Lipenkova. Nhà xuất bản: Manning Online Năm phát hành: 2024. Lê Quang Văn dịch, giải thích và thực hiện phần kỹ thuật số. 1.1 Làm thế nào AI có thể nâng cao sản phẩm của bạn AI là một công nghệ có mục đích chung và có thể được sử dụng để cải thiện một loạt các ứng dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau. AI có thể đảm nhận các vai trò khác nhau trong một sản phẩm. Nó có thể ở giai đoạn trung tâm từ khi bắt đầu phát triển sản phẩm của bạn hoặc nâng cao sản phẩm với một số tính năng "tốt đẹp để có". ["Các tính năng tốt để có" trong ngữ cảnh này đề cập đến các chức năng hoặc khả năng bổ sung được mong muốn nhưng không cần thiết cho chức năng cơ bản hoặc mục đích cốt lõi của sản phẩm. Các tính năng này được coi là có lợi cho người dùng, nhưng sự vắng mặt của chúng sẽ không nhất thiết làm giảm đáng kể tiện ích hoặc hiệu quả tổng thể của sản phẩm. Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) được tích hợp vào một sản phẩm, cụm từ này cho thấy AI có thể đóng các vai trò khác nhau. Nó có thể là một thành phần trung tâm và không thể thiếu trong thiết kế và chức năng của sản phẩm ngay từ đầu, hoặc nó có thể được sử dụng để nâng cao sản phẩm bằng cách thêm các tính năng bổ sung được coi là "tốt đẹp để có".] Hiểu được vai trò của AI trong sản phẩm của bạn là rất quan trọng để xây dựng chiến lược sản phẩm của bạn và đặc biệt là ước tính tính khả thi và các nguồn lực cần thiết cho sự phát triển của bạn. Trong phần này, chúng ta sẽ xem xét các vai trò khác nhau của AI, cũng như một số ví dụ cụ thể về các sản phẩm do AI điều khiển. 1.1.1 Vai trò của AI trong sản phẩm của bạn là gì? Một trong những điều đầu tiên bạn nên xem xét là vai trò của AI trong sản phẩm của bạn. Điều này phụ thuộc vào tình hình kinh doanh chung của bạn - bạn có thể xây dựng một công ty từ đầu trên cơ sở AI, xoay trục sang sản phẩm AI hoặc thêm các tính năng AI vào sản phẩm hiện có. Hãy xem xét ba kịch bản chính: • Thêm các tính năng AI: Bạn đã có một sản phẩm và đang cải tiến nó với một hoặc nhiều tính năng AI. Ví dụ, với sự xuất hiện của các Mô hình ngôn ngữ lớn được đào tạo trước, các ứng dụng cộng tác hiện đại như Notion và Miro đã nhanh chóng triển khai các tính năng AI. Điều này không chỉ mở rộng giá trị sản phẩm của họ mà còn giúp họ duy trì (hoặc xây dựng) hình ảnh của một công ty sáng tạo đi đầu trong những phát triển công nghệ mới nhất. • Xây dựng một sản phẩm được điều khiển bởi AI: Ở đây, AI ở phía trước và trung tâm và cung cấp lợi thế cạnh tranh cốt lõi của bạn. Ví dụ: Github Copilot là một công cụ đưa ra các đề xuất tự động hoàn thành khi bạn đang viết mã trong trình chỉnh sửa mã yêu thích của mình. Nếu không có AI, sản phẩm không thể cung cấp giá trị gia tăng. Khi AI trở nên mạnh mẽ hơn, nó mang lại ngày càng nhiều cơ hội để tăng năng suất bằng cách tự động hóa công việc mà trước đây được thực hiện bởi con người. Ví dụ, trong dịch vụ khách hàng, AI có thể giúp giải quyết một số lượng lớn các yêu cầu tiêu chuẩn, thường xuyên định kỳ, do đó cho phép con người tập trung vào các trường hợp hiếm gặp, phức tạp hơn. Trong kịch bản này, AI và tự động hóa là cốt lõi của giá trị sản phẩm. • Tận dụng AI để cải tiến sản phẩm nội bộ: AI không cần phải ở phía trước và trung tâm của sản phẩm và định vị của bạn. Nó cũng có thể giúp bạn cải thiện sản phẩm của mình trong khi vẫn ở phía sau hậu trường. Ví dụ: nếu bạn đang xây dựng một sản phẩm có khả năng mở rộng cao với cơ sở người dùng khổng lồ, AI có thể giúp bạn phân tích các đường dẫn mà người dùng đi qua sản phẩm của bạn, phát hiện ma sát và các vấn đề khác và thậm chí đưa ra đề xuất về cách tối ưu hóa chúng. Sử dụng AI, bạn cũng có thể cá nhân hóa thông điệp và trải nghiệm sản phẩm của mình cho các phân khúc người dùng chi tiết hoặc thậm chí là cá nhân.
09ph
02 Thg05, 24
Chương 1 - Tạo ra sản phẩm tốt hơn với AI – Phần 1 Sách: The Art of AI products Development Tác giả: Dr. Janna Lipenkova. Nhà xuất bản: Manning Online Năm phát hành: 2024. Lê Quang Văn dịch, giải thích và thực hiện phần kỹ thuật số. Chương này bao gồm • Khi nào và làm thế nào để bắt đầu hành trình AI của bạn • Mô hình tinh thần của một hệ thống AI • Cách cấu trúc nhóm của bạn và hướng nó đến thành công của AI • Quá trình phát triển sản phẩm trông như thế nào trong AI AI cung cấp một tiềm năng to lớn cho cả việc tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, mà còn cho sự sáng tạo đáng kinh ngạc. Như trong hầu hết các lĩnh vực đổi mới, một số công ty nhanh chóng nhảy vào tàu: các tính năng AI như trò chuyện, cá nhân hóa và các đề xuất phù hợp đang trở nên phổ biến trong các sản phẩm phần mềm. Mặt khác, "những người tụt hậu" - những công ty bỏ lỡ những phát triển có liên quan - rất có thể sẽ ở lại phía sau khi họ chứng kiến các đồng nghiệp của mình đi từ những nỗ lực đầu tiên trong AI đến các chiến lược trưởng thành hơn, có được chuyên môn AI có liên quan và xây dựng thuận lợi cạnh tranh trên hành trình. Và sau đó, có một loạt các nhà đổi mới và những người đam mê cố gắng sử dụng AI vì lợi ích của AI, ép nó vào sản phẩm của họ mà không xác nhận cơ hội thị trường và giá trị thực tế mà nó cung cấp cho người dùng. Con đường dẫn đến lãnh đạo AI không đơn giản. Nhiều công ty cho rằng tất cả những gì họ cần để đưa AI vào dịch vụ của họ là thuê các chuyên gia AI và để họ tạo ra phép thuật kỹ thuật. Cách tiếp cận này thường dẫn họ thẳng vào sai lầm tích hợp: ngay cả khi các chuyên gia này tạo ra các mô hình và thuật toán tốt nhất, đầu ra của họ thường bị mắc kẹt ở cấp độ sân chơi, hộp cát và bản demo và không bao giờ thực sự trở thành một phần chính thức của hệ thống sản xuất. Trong những năm qua, tôi đã thấy rất nhiều sự thất vọng từ các nhà khoa học dữ liệu có đầu ra AI hoàn hảo về mặt kỹ thuật không được tích hợp đầy đủ và tận dụng trong các sản phẩm hướng tới người dùng. Thay vào đó, họ có trạng thái của các dự án thử nghiệm mang lại cho các bên liên quan nội bộ ấn tượng về việc cưỡi sóng AI. Với sự phổ biến rộng rãi và tiện ích của AI kể từ khi ra mắt ChatGPT vào tháng 11 năm 2022, các công ty không còn đủ khả năng sử dụng AI như một tính năng "ngọn hải đăng" với mục đích chính là thể hiện sự nhạy bén về công nghệ của họ. Để tích hợp thành công AI, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng khả năng công nghệ tuyệt vời của các mô hình AI đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người dùng mở, được phản ánh đúng trong trải nghiệm người dùng và tăng thêm giá trị thực cho việc cung cấp chung của doanh nghiệp. Trong nhiều nhóm và công ty, đây là công việc của Giám đốc sản phẩm (PM) - nhưng có nhiều tình huống mà các thành viên khác trong nhóm, như nhà thiết kế UX, kỹ sư am hiểu kinh doanh và người sáng lập các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu, mang trách nhiệm này. Cuốn sách này đề cập đến nhu cầu học tập để phát triển và tung ra các sản phẩm AI thành công. Quản lý sự phát triển của các sản phẩm AI rất khác so với quy trình phát triển phần mềm truyền thống, nơi có sự phân đôi tương đối rõ ràng bao gồm các thành phần phụ trợ và giao diện người dùng. Trong AI, bạn sẽ không chỉ cần thêm vai trò và kỹ năng mới cho nhóm của mình mà còn đảm bảo sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các bên khác nhau. Ví dụ: nếu bạn đang làm việc trên một trợ lý ảo, các nhà thiết kế UX của bạn sẽ phải hiểu kỹ thuật nhắc để tạo ra một luồng người dùng dễ dàng. Người chú thích dữ liệu của bạn cần nhận thức được thương hiệu của bạn và "đặc điểm tính cách" của trợ lý ảo để tạo dữ liệu đào tạo được căn chỉnh tốt và bạn với tư cách là người quản lý sản phẩm cần nắm bắt và xem xét kỹ lưỡng kiến trúc của đường ống dữ liệu để đảm bảo nó đáp ứng các yêu cầu quản trị và mối quan tâm của người dùng Cuốn sách này sẽ cung cấp hướng dẫn cần thiết và kiến thức nền tảng để thực hiện những trách nhiệm này. Trong suốt cuốn sách, bạn sẽ có được các kỹ năng sau: •Đánh giá nghiêm túc các cơ hội AI và đảm bảo
09ph
02 Thg05, 24
Meet the Woman Who Showed President Biden ChatGPT — and Helped Set the Course for AI – Part 2 By Steven Levy. Wired. May 1, 2024. There are a lot of provisions in the order that must meet set deadlines. How are you doing on those? They are being met. We just rolled out all the 90-day milestones that were met. One part of the order I’m really getting a kick out of is the AI Council, which includes cabinet secretaries and heads of various regulatory agencies. When they come together, it’s not like most senior meetings where all the work has been done. These are meetings with rich discussion, where people engage with enthusiasm, because they know that we’ve got to get AI right. There’s a fear that the technology will be concentrated among a few big companies. Microsoft essentially subsumed one leading startup, Inflection. Are you concerned about this centralization? Competition is absolutely part of this discussion. The executive order talks specifically about that. One of the many dimensions of this issue is the extent to which power will reside only with those who are able to build these massive models. The order calls for AI technology to embody equity and not include biases. A lot of people in DC are devoted to fighting diversity mandates. Others are uncomfortable with the government determining what constitutes bias. How does the government legally and morally put its finger on the scale? Here’s what we’re doing. The president signed the executive order at the end of October. A couple of days later, the Office of Management and Budget came out with a memo—a draft of guidance about how all of government will use AI. Now we’re in the deep, wonky part, but this is where the rubber meets the road. It’s that guidance that will build in processes to make sure that when the government uses AI tools it’s not embedding bias. That’s the strategy? You won’t mandate rules for the private sector but will impose them on the government, and because the government is such a big customer, companies will adopt them for everyone? That can be helpful for setting a way that things work broadly. But there are also laws and regulations in place that ban discrimination in employment and lending decisions. So you can feel free to use AI, but it doesn’t get you off the hook. Have you read Marc Andreessen’s techno-optimist manifesto? No. I’ve heard of it. There’s a line in there that basically says that if you’re slowing down the progress of AI, you are the equivalent of a murderer, because going forward without restraints will save lives. That’s such an oversimplified view of the world. All of human history tells us that powerful technologies get used for good and for ill. The reason I love what I’ve gotten to do across four or five decades now is because I see over and over again that after a lot of work we end up making forward progress. That doesn’t happen automatically because of some cool new technology. It happens because of a lot of very human choices about how we use it, how we don’t use it, how we make sure people have access to it, and how we manage the downsides. “I’m trying to figure out if you're going to write a bunch of nice research papers, or you're gonna move the needle on cancer.” How are you encouraging the use of AI in government? Right now AI is being used in government in more modest ways. Veterans Affairs is using it to get feedback from veterans to improve their services. The Social Security Administration is using it to accelerate the processing of disability claims. Those are older programs. What’s next? Government bureaucrats spend a lot of time drafting documents. Will AI be part of that process? That’s one place where you can see generative AI being used. Like in a corporation, we have to sort out how to use it responsibly, to make sure that sensitive data aren’t being leaked, and also that it’s not embedding bias. One of the things I’m really excited about in the executive order is an AI talent surge, saying to people
10ph
02 Thg05, 24