Podcast ngày càng trở nên phổ biến với nhiều đối tượng thính giả, trong đó có trẻ em, khi là một công cụ tuyệt vời và tiềm năng để trẻ có thể trau dồi thêm tri thức, kỹ năng sống, cách ứng xử trong giao tiếp hàng ngày… Đây cũng được đánh giá là kho tri thức hoàn hảo mà phụ huynh có thể tận dụng để giúp con học thêm kiến thức mới, cho con nghe khi gia đình đi du lịch, hoặc khi bố mẹ đang bận làm việc nhà. 


Tuy nhiên, việc xuất hiện quá nhiều kênh podcast tràn lan cũng là thử thách cho các bậc phụ huynh khi làm thế nào để lựa chọn kênh podcast phù hợp cho con? Câu hỏi trên sẽ được Nhac.vn giải đáp trong bài viết này.


1. Waka


Là một trong những nền tảng sách điện tử hàng đầu tại Việt Nam, kênh Podcast của Waka bao gồm nhiều nội dung, câu chuyện cổ tích đặc sắc và những bài học nhân văn, bồi dưỡng tính cách tốt dành cho trẻ em, có thể kể đến như:

Không chỉ vậy, những bộ truyện thiếu nhi best-seller như Bộ sách Những bộ óc vĩ đại gồm các câu chuyện cảm động về các danh nhân thế giới kết hợp với các hoạt động vừa học vừa chơi thú vị, bổ ích dành cho độc giả nhí.


Hay Bộ sách Những chuyến phiêu lưu nhất quả đất với những câu chuyện cổ tích nổi tiếng đã gắn liền với tuổi thơ trẻ em toàn thế giới như: Đồ bỏ xó, Công chúa Da Lừa, Hoàng tử Ivan và sói xám…. sẽ đưa các bé đi khắp nơi, từ các vùng đất xa xôi, đến những thế giới kỳ lạ, rồi bay lên bầu trời và xuyên qua lòng đất; giúp các con có được trải nghiệm thú vị, bồi dưỡng trí tưởng tượng phong phú; bên cạnh đó sẽ hiểu hơn về lòng yêu thương, về tình cảm gia đình, bạn bè; hiểu được lòng tin, sự chân thành; nhắc nhở các em về lòng tham, sự đố kỵ… Đó chính là những điều tuyệt vời để tâm hồn các em thêm sâu sắc và tươi mới.



2. Kể Chuyện Cho Bé

Albert Einstein đã nói rằng: "Nếu muốn con trẻ thông minh, hãy đọc cho chúng nghe truyện cổ tích. Nếu muốn chúng thông minh hơn nữa, hãy đọc cho chúng nghe nhiều truyện cổ tích hơn nữa".


Bằng những câu chuyện cổ tích từ những con vật đáng yêu như Vịt con, Mèo con, Dê trắng, Thỏ con… kênh Podcast này không chỉ mang đến các bài học bổ ích về khả năng sáng tạo, nuôi dưỡng cảm xúc, mà còn giúp trẻ nhận biết được những tính cách tốt đẹp, rèn luyện nhân cách, đối nhân xử thế với những người xung quanh.



3. But Why: A podcast for curious kid

Tại sao chó lại có đuôi? Tại sao bọ rùa có đốm? Chuồn chuồn có cắn không?… Cha mẹ đã từng nghe con hỏi những câu tương tự, và loay hoay không biết trả lời con thế nào chưa? Từ nay, “But Why” có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này! “But Why” là một kênh podcast sản xuất bởi Vermont Public Radio, đề cập đến những chủ đề như “Vì sao chúng ta lại mơ thấy ác mộng?”, “Loài vật có “cưới” nhau không?”, hay “Tại sao sư tử lại gầm gừ?”… “But Why” sẽ thay cha mẹ trả lời cho mọi thắc mắc của trẻ về mọi thứ, từ vạn vật tự nhiên, văn hóa, khoa học, chính trị, hay thậm chí là … tận thế. 

 

4. Wow in the World


“Wow in the World” là một kênh podcast về khoa học, công nghệ, và những khám phá, phát minh mới được sản xuất bởi kênh radio công cộng quốc gia của Mỹ (National Public Radio). Nếu trẻ là người tò mò, thích khám phá thế giới xung quanh, thích giải quyết những vấn đề như làm thế nào để tái sử dụng những chai nước cũ, hay muốn biết xem một kỳ nghỉ ngoài vũ trụ sẽ như thế nào, lợi ích của một lời cảm ơn là gì… đây sẽ là một kênh podcast hoàn hảo dành cho con. 

 

Được lên sóng mỗi tuần, Mindy Thomas và Guy Raz – hai dẫn chương trình sẽ dẫn dắt các em khám phá những sự thật khoa học thú vị về các chủ đề mà trẻ rất yếu thích – như chuột, gấu túi, và khả năng lợi hại của chiếc mũi chó. “Wow in the World” cũng là kênh podcast yêu thích của gia đình ông Tony Ngô – Chủ tịch và Đồng sáng lập của Everest Education – và là “vũ khí hòa giả” tuyệt vời mà Tony sử dụng mỗi khi các con của mình cãi nhau.

 

 

Lần đầu làm quen với podcast hẳn sẽ có nhiều bỡ ngỡ, nhưng phụ huynh có thể bắt đầu làm quen với công cụ học tập và giải trí rất hữu ích này. Nếu trẻ chưa có thói quen nghe podcast, cha mẹ có thể cùng con nghe qua những kênh podcast được gợi ý trong bài viết này, và cùng con thảo luận xem con thích cái nào nhất. Phụ huynh có thể nghe thử tất cả kênh podcast này thông qua nền tảng podcast của Nhac.vn, và đăng ký kênh mà con yêu thích.