Bạn có thể làm gì để tận dụng những khoảng thời gian chạy bộ, nấu ăn, đi xe bus, hay trước khi ngủ? Nhiều người chọn nghe nhạc, hoặc đơn thuần tận hưởng từng khoảnh khắc đó. Bạn cũng có thể sử dụng khoảng thời gian này để bật những kênh podcast (một kiểu radio kỹ thuật số) để tiếp nhận thêm thông tin, kiến thức một cách nhẹ nhàng, hiệu quả mà cũng không kém phần thư giãn. Dù hình thức podcast đã rất phổ biến ở nước ngoài với vô vàn lựa chọn, ở Việt Nam lượng kênh có khá hiếm hoi. 


Nếu còn đang băn khoăn tìm kiếm, hãy thử tham khảo một vài địa chỉ podcast tiếng Việt thú vị và chất lượng dưới đây nhé!


1. Humans of Vietnam


Là nơi kể về những câu chuyện nhỏ nhặt, giản đơn của những con người, những số phận, những cuộc sống khác nhau trên khắp đất nước Việt Nam. Đây có thể là một nguồn tinh thần lớn để truyền cảm hứng cho các bạn - mỗi người con trên đất nước Việt Nam - mỗi ngày. 


2. Trạm dừng cảm xúc


 Trạm dừng cảm xúc - kênh Podcast hàng tuần dành cho những người yêu thích radio và những giai điệu cảm xúc.


Với mục đích đơn giản là tạo ra một khoảng lặng yên bình, mang đến một bầu không khí nhẹ nhàng thư thái, Trạm dừng cảm xúc là nơi bạn có thể dừng chân sau những bộn bề tất bật của cuộc sống. Mỗi một tập sẽ xoay quanh một chủ đề khác nhau thuộc nhiều khía cạnh đa dạng từ tình yêu, bạn bè cho đến gia đình,... Trong mỗi tập, host cũng sẽ đọc thư của các thính giả gửi về kết hợp cùng những giai điệu cảm xúc của ca khúc chủ đề.


3. Những câu chuyện làm "Ngành" / meomeorants

 

 

Cả 2 kênh đều được tạo ra bởi 1 bạn có nickname là meomeotalks (tên thật là Kim). Những câu chuyện làm "Ngành" là câu chuyện xoay quanh lĩnh vực marketing và quảng cáo. Mình không phải dân trong ngành nhưng mà nghe xong cũng học được nhiều thứ thú vị. Còn meomeorants nó mang tính cá nhân hơn, nó là những chia sẻ suy nghĩ riêng của bạn ấy về nữ quyền, tình yêu, các mối quan hệ xã hội, bla bla. Sau này bạn ấy có lập kênh youtube riêng nữa, ai không chỉ muốn nghe giọng mà còn muốn ngắm bạn ấy thì có thể lên đó.


4. Tâm Lý Ơi (Dear Mind)


Tâm Lý Ơi là một podcast cùng bạn trò chuyện về các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm lý theo phong cách bình dân và dễ hiểu. Được dẫn dắt bởi Tiến sĩ Tâm lý Bảo Trân Nguyễn và Producer Vân Trần, Tâm Lý Ơi mong muốn khuyến khích mọi người nhận thức và để tâm đến cảm xúc bản thân và người xung quanh. Đây thực sự là một kênh podcast đáng để nghe vào những tối mát trời và tất nhiên ngoài sức khỏe thể chất ra, sức khỏe tinh thần là một khía cạnh không nên bỏ qua đâu.


5. Bí ẩn sử Việt


Dành cho các bạn yêu thích lịch sử, podcast này mang đến những câu chuyện lịch sử ẩn chứa những bí mật, những sự thật mà không phải ai cũng có thể hiểu hết được… Hãy cùng lắng nghe những bản hùng ca bi tráng, những câu chuyện lịch sử chưa từng kể để suy nghĩ sâu sắc hơn về lịch sử và thêm phần vun đắp niềm tự hào dân tộc. 


6. Oddly Normal


Là một trong số hiếm những podcast tiếng Việt mang tính học thuật, mỗi tập của Oddly Normal mổ xẻ những hiện tượng, sự kiện mang tính đời thường như nền kinh tế vỉa hè, hiện tượng doanh số makeup tăng cao trong những cơn khủng hoảng… dưới lăng kính của khoa học, tâm lí, lịch sử.


Đội ngũ sản xuất Oddly Normal là những trí thức trẻ đang học tập và làm việc chủ yếu tại nước ngoài: kiến trúc sư Lê Quang – nghiên cứu sinh MAS ETH Zurich và MachII Harvard GSD, hiện công tác tại Henn Architekten (Đức); cựu sinh viên ngoại thương Nguyễn Quý Tiến chịu trách nhiệm marketing tại startup Edmicro và Nguyễn Thanh Vân - nghiên cứu sinh giáo dục đại học Sophia, đồng thời là nhà sáng lập và phụ trách TEDx Otemachi (Nhật Bản).


7. Dấn thân Show


Dấn thân Show là một không gian trò chuyện thân thiết của những người phụ nữ và cùng kể cho nhau nghe những câu chuyện về sự dấn thân trong công việc và cuộc sống. Cho dù bạn đang ở độ tuổi nào, ở giai đoạn nào trong sự nghiệp hay cuộc sống gia đình, bạn đều có thể thấy chính mình trong những câu chuyện của chúng mình.


8.  Dear Our Community

 

Dear Our Community như những lá thư ngỏ của những thành viên đang muốn trải lòng mình đến những thành viên khác trong cộng đồng, một cộng đồng mà người ấy rất yêu thương, quan tâm và mong muốn mọi thứ tốt đẹp dành cho nó. Với Dear Our Community, bạn sẽ được truyền cảm hứng, được tạo động lực, được kết nối với những cá nhân khác thông qua những câu chuyện chân thật của những con người thật, việc thật trong đời sống.

 

9. Amateur Psychology - Tay mơ học đời bằng Tâm lý học

 

Amateur Psychology là một podcast về khoa học xã hội, bằng cách sử dụng tâm lý học qua các nghiên cứu và lý thuyết được chứng minh bằng các thí nghiệm khoa học, Amateur Psychology sẽ giải mã những hiện tượng tâm lý học trong đời sống hằng ngày một cách khoa học và dễ dàng ứng dụng vào cuộc sống. Thông qua sự hiểu biết về tâm lý học  giúp các bạn có thể hiểu để tận hưởng một cuộc sống vui vẻ.

 

10. Podcast 25 Phút

 

Đây là một kênh khá phù hợp với các bạn học sinh cấp 3 và cả sinh viên vì nội dung của mỗi tập sẽ là toàn cảnh về một ngành nghề/vị trí làm việc trong một công ty/agency - những vị trí rất cụ thể như là HRBP, Strategic Account Manager.

 

 “Nếu bạn đang tìm kiếm định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân hoặc đơn giản cảm thấy tò mò về công việc của những người xung quanh thì Podcast 25 Phút chính là chương trình dành cho bạn”, lời giới thiệu của podcast có đủ hấp dẫn bạn chưa? Mỗi tập sẽ là cuộc trò chuyện giữa host và một khách mời về ngành nghề của khách mời. Ngoài ra, phần cuối mỗi tập là “Du lịch lắng nghe”, cung cấp cho bạn những kiến thức du lịch tại quê hương của khách mời.