Dân số do AI tạo ra đang ở đây và họ đã sẵn sàng làm việc
AI có thể dự đoán con người sẽ trông như thế nào, hành động và cảm nhận cụ thể như thế nào có thể thực hiện công việc của người mẫu thời trang, thành viên nhóm tập trung và những người tham gia thử nghiệm lâm sàng
Tác giả: Isabelle Bousquette. Tạp chí Phố Wall. ngày 2 tháng 5 năm 2024. Lê Quang Văn dịch, giải thích và thực hiện phần kỹ thuật số.
Trí tuệ nhân tạo đang giúp các công ty có thể thay thế con người trong các nhiệm vụ từ mô hình áo len đến tham gia thử nghiệm lâm sàng.
Các hệ thống AI có thể lấy dữ liệu về các đặc điểm cá nhân của một người - chẳng hạn như ngoại hình, sở thích mua sắm và hồ sơ sức khỏe - sau đó dự đoán họ sẽ trông như thế nào trong một mặt hàng quần áo, cách họ sẽ trả lời câu hỏi hoặc bị ảnh hưởng bởi bệnh. Nội dung AI này, đôi khi được gọi là bản sao kỹ thuật số của một người, đã được sử dụng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau.
Công ty khởi nghiệp AI Fashion có trụ sở tại Los Angeles sử dụng ảnh của các người mẫu thật để tạo ra hình ảnh AI hoàn toàn mới về việc họ mô hình hóa các bộ quần áo khác nhau cho các chiến dịch thời trang và các trang thương mại điện tử. Một công ty khởi nghiệp khác, Brox AI, đã tạo ra các phiên bản kỹ thuật số của 27.000 cá nhân, với thông tin về sở thích thương hiệu và thói quen mua sắm của họ, cho phép các công ty đặt câu hỏi theo kiểu nhóm tập trung AI. Và Unlearn có trụ sở tại San Francisco đang sử dụng AI để tạo ra cặp song sinh kỹ thuật số của mọi người dựa trên dữ liệu sức khỏe của họ để dự đoán bệnh có thể tiến triển theo thời gian như thế nào đối với những cá nhân đó nhằm mục đích làm cho các thử nghiệm lâm sàng hiệu quả và hiệu năng hơn.
Trong khi công nghệ đặt ra câu hỏi về tương lai của lực lượng lao động con người, các công ty này cho biết con người tiếp tục đóng một vai trò quan trọng và có thể được bù đắp cho việc họ sẵn sàng chia sẻ dữ liệu của họ để tạo ra cặp song sinh AI. Đối với các doanh nghiệp, con người kỹ thuật số là một cách để mở rộng quy mô nhanh hơn và tiết kiệm chi phí.
Công ty tư vấn Gartner gọi công nghệ này là "con người kỹ thuật số" và ước tính rằng trong năm đến 10 năm nữa, các công ty thậm chí có thể có cặp song sinh kỹ thuật số cho mỗi khách hàng của họ. Vẫn còn sớm và có một số thách thức. "Nhận thức và thái độ của người tiêu dùng có thể tạo thành phản ứng dữ dội chống lại các thương hiệu nếu thuật ngữ, dữ liệu và trường hợp sử dụng không được xử lý cẩn thận", nhà phân tích Marty Resnick của Gartner cho biết. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang bắt đầu đầu tư vào ý tưởng sử dụng AI để số hóa và kiếm tiền từ một số khía cạnh của con người.
Trong thời trang
Nhà may mặc nữ Anne Klein đang thử nghiệm công nghệ từ AI Fashion tạo ra các buổi chụp hình thời trang dựa trên ảnh của các người mẫu ngoài đời thực. AI Fashion cho biết họ sử dụng kết hợp công nghệ độc quyền và các mô hình nguồn mở hàng đầu trong ngành.
"Người tiêu dùng đang tìm kiếm sự cá nhân hóa cao hơn, đồng thời có thể nhìn thấy sản phẩm trong nhiều môi trường khác nhau. AI cho phép chúng tôi làm điều này trên quy mô lớn", Doug Weiss, phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật số, thương mại điện tử và AI của công ty mẹ Anne Klein WHP Global cho biết.
Weiss cho biết công cụ này sẽ không nhất thiết phải thay thế hoàn toàn các buổi chụp ảnh, nhưng "điều này cho phép chúng tôi xây dựng các tài sản rộng lớn mà người mua sắm của chúng tôi đang tìm kiếm khi họ mua sắm", ông nói.
Một số công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ sử dụng AI để tạo ra hình ảnh dựa trên dòng quần áo của thương hiệu. Trong một số trường hợp, các mô hình hoàn toàn do AI tạo ra, một thực tế đã dẫn đến những lời chỉ trích vì có khả năng khiến các mô hình con người bị mất việc.
AI Fashion cố gắng tạo sự khác biệt bằng cách đặt một mô hình con người thực sự vào trung tâm của quá trình, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Daniel Citron, cựu lãnh đạo sáng tạo tại Google, người thành lập công ty vào năm 2020 với giám đốc công nghệ, John Chirikjian, cho biết.