Chương 1 - Tạo ra sản phẩm tốt hơn với AI – Phần 2
Sách: The Art of AI products Development
Tác giả: Dr. Janna Lipenkova. Nhà xuất bản: Manning Online
Năm phát hành: 2024. Lê Quang Văn dịch, giải thích và thực hiện phần kỹ thuật số.
1.1 Làm thế nào AI có thể nâng cao sản phẩm của bạn
AI là một công nghệ có mục đích chung và có thể được sử dụng để cải thiện một loạt các ứng dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau. AI có thể đảm nhận các vai trò khác nhau trong một sản phẩm. Nó có thể ở giai đoạn trung tâm từ khi bắt đầu phát triển sản phẩm của bạn hoặc nâng cao sản phẩm với một số tính năng "tốt đẹp để có". ["Các tính năng tốt để có" trong ngữ cảnh này đề cập đến các chức năng hoặc khả năng bổ sung được mong muốn nhưng không cần thiết cho chức năng cơ bản hoặc mục đích cốt lõi của sản phẩm. Các tính năng này được coi là có lợi cho người dùng, nhưng sự vắng mặt của chúng sẽ không nhất thiết làm giảm đáng kể tiện ích hoặc hiệu quả tổng thể của sản phẩm. Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) được tích hợp vào một sản phẩm, cụm từ này cho thấy AI có thể đóng các vai trò khác nhau. Nó có thể là một thành phần trung tâm và không thể thiếu trong thiết kế và chức năng của sản phẩm ngay từ đầu, hoặc nó có thể được sử dụng để nâng cao sản phẩm bằng cách thêm các tính năng bổ sung được coi là "tốt đẹp để có".]
Hiểu được vai trò của AI trong sản phẩm của bạn là rất quan trọng để xây dựng chiến lược sản phẩm của bạn và đặc biệt là ước tính tính khả thi và các nguồn lực cần thiết cho sự phát triển của bạn. Trong phần này, chúng ta sẽ xem xét các vai trò khác nhau của AI, cũng như một số ví dụ cụ thể về các sản phẩm do AI điều khiển.
1.1.1 Vai trò của AI trong sản phẩm của bạn là gì?
Một trong những điều đầu tiên bạn nên xem xét là vai trò của AI trong sản phẩm của bạn. Điều này phụ thuộc vào tình hình kinh doanh chung của bạn - bạn có thể xây dựng một công ty từ đầu trên cơ sở AI, xoay trục sang sản phẩm AI hoặc thêm các tính năng AI vào sản phẩm hiện có. Hãy xem xét ba kịch bản chính:
• Thêm các tính năng AI: Bạn đã có một sản phẩm và đang cải tiến nó với một hoặc nhiều tính năng AI. Ví dụ, với sự xuất hiện của các Mô hình ngôn ngữ lớn được đào tạo trước, các ứng dụng cộng tác hiện đại như Notion và Miro đã nhanh chóng triển khai các tính năng AI. Điều này không chỉ mở rộng giá trị sản phẩm của họ mà còn giúp họ duy trì (hoặc xây dựng) hình ảnh của một công ty sáng tạo đi đầu trong những phát triển công nghệ mới nhất.
• Xây dựng một sản phẩm được điều khiển bởi AI: Ở đây, AI ở phía trước và trung tâm và cung cấp lợi thế cạnh tranh cốt lõi của bạn. Ví dụ: Github Copilot là một công cụ đưa ra các đề xuất tự động hoàn thành khi bạn đang viết mã trong trình chỉnh sửa mã yêu thích của mình. Nếu không có AI, sản phẩm không thể cung cấp giá trị gia tăng. Khi AI trở nên mạnh mẽ hơn, nó mang lại ngày càng nhiều cơ hội để tăng năng suất bằng cách tự động hóa công việc mà trước đây được thực hiện bởi con người. Ví dụ, trong dịch vụ khách hàng, AI có thể giúp giải quyết một số lượng lớn các yêu cầu tiêu chuẩn, thường xuyên định kỳ, do đó cho phép con người tập trung vào các trường hợp hiếm gặp, phức tạp hơn. Trong kịch bản này, AI và tự động hóa là cốt lõi của giá trị sản phẩm.
• Tận dụng AI để cải tiến sản phẩm nội bộ: AI không cần phải ở phía trước và trung tâm của sản phẩm và định vị của bạn. Nó cũng có thể giúp bạn cải thiện sản phẩm của mình trong khi vẫn ở phía sau hậu trường. Ví dụ: nếu bạn đang xây dựng một sản phẩm có khả năng mở rộng cao với cơ sở người dùng khổng lồ, AI có thể giúp bạn phân tích các đường dẫn mà người dùng đi qua sản phẩm của bạn, phát hiện ma sát và các vấn đề khác và thậm chí đưa ra đề xuất về cách tối ưu hóa chúng. Sử dụng AI, bạn cũng có thể cá nhân hóa thông điệp và trải nghiệm sản phẩm của mình cho các phân khúc người dùng chi tiết hoặc thậm chí là cá nhân.