Chương 1 - Tạo ra sản phẩm tốt hơn với AI – Phần 1
Sách: The Art of AI products Development
Tác giả: Dr. Janna Lipenkova. Nhà xuất bản: Manning Online
Năm phát hành: 2024. Lê Quang Văn dịch, giải thích và thực hiện phần kỹ thuật số.
Chương này bao gồm
• Khi nào và làm thế nào để bắt đầu hành trình AI của bạn
• Mô hình tinh thần của một hệ thống AI
• Cách cấu trúc nhóm của bạn và hướng nó đến thành công của AI
• Quá trình phát triển sản phẩm trông như thế nào trong AI
AI cung cấp một tiềm năng to lớn cho cả việc tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, mà còn cho sự sáng tạo đáng kinh ngạc. Như trong hầu hết các lĩnh vực đổi mới, một số công ty nhanh chóng nhảy vào tàu: các tính năng AI như trò chuyện, cá nhân hóa và các đề xuất phù hợp đang trở nên phổ biến trong các sản phẩm phần mềm. Mặt khác, "những người tụt hậu" - những công ty bỏ lỡ những phát triển có liên quan - rất có thể sẽ ở lại phía sau khi họ chứng kiến các đồng nghiệp của mình đi từ những nỗ lực đầu tiên trong AI đến các chiến lược trưởng thành hơn, có được chuyên môn AI có liên quan và xây dựng thuận lợi cạnh tranh trên hành trình. Và sau đó, có một loạt các nhà đổi mới và những người đam mê cố gắng sử dụng AI vì lợi ích của AI, ép nó vào sản phẩm của họ mà không xác nhận cơ hội thị trường và giá trị thực tế mà nó cung cấp cho người dùng.
Con đường dẫn đến lãnh đạo AI không đơn giản. Nhiều công ty cho rằng tất cả những gì họ cần để đưa AI vào dịch vụ của họ là thuê các chuyên gia AI và để họ tạo ra phép thuật kỹ thuật. Cách tiếp cận này thường dẫn họ thẳng vào sai lầm tích hợp: ngay cả khi các chuyên gia này tạo ra các mô hình và thuật toán tốt nhất, đầu ra của họ thường bị mắc kẹt ở cấp độ sân chơi, hộp cát và bản demo và không bao giờ thực sự trở thành một phần chính thức của hệ thống sản xuất. Trong những năm qua, tôi đã thấy rất nhiều sự thất vọng từ các nhà khoa học dữ liệu có đầu ra AI hoàn hảo về mặt kỹ thuật không được tích hợp đầy đủ và tận dụng trong các sản phẩm hướng tới người dùng. Thay vào đó, họ có trạng thái của các dự án thử nghiệm mang lại cho các bên liên quan nội bộ ấn tượng về việc cưỡi sóng AI. Với sự phổ biến rộng rãi và tiện ích của AI kể từ khi ra mắt ChatGPT vào tháng 11 năm 2022, các công ty không còn đủ khả năng sử dụng AI như một tính năng "ngọn hải đăng" với mục đích chính là thể hiện sự nhạy bén về công nghệ của họ.
Để tích hợp thành công AI, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng khả năng công nghệ tuyệt vời của các mô hình AI đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người dùng mở, được phản ánh đúng trong trải nghiệm người dùng và tăng thêm giá trị thực cho việc cung cấp chung của doanh nghiệp. Trong nhiều nhóm và công ty, đây là công việc của Giám đốc sản phẩm (PM) - nhưng có nhiều tình huống mà các thành viên khác trong nhóm, như nhà thiết kế UX, kỹ sư am hiểu kinh doanh và người sáng lập các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu, mang trách nhiệm này. Cuốn sách này đề cập đến nhu cầu học tập để phát triển và tung ra các sản phẩm AI thành công.
Quản lý sự phát triển của các sản phẩm AI rất khác so với quy trình phát triển phần mềm truyền thống, nơi có sự phân đôi tương đối rõ ràng bao gồm các thành phần phụ trợ và giao diện người dùng. Trong AI, bạn sẽ không chỉ cần thêm vai trò và kỹ năng mới cho nhóm của mình mà còn đảm bảo sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các bên khác nhau. Ví dụ: nếu bạn đang làm việc trên một trợ lý ảo, các nhà thiết kế UX của bạn sẽ phải hiểu kỹ thuật nhắc để tạo ra một luồng người dùng dễ dàng. Người chú thích dữ liệu của bạn cần nhận thức được thương hiệu của bạn và "đặc điểm tính cách" của trợ lý ảo để tạo dữ liệu đào tạo được căn chỉnh tốt và bạn với tư cách là người quản lý sản phẩm cần nắm bắt và xem xét kỹ lưỡng kiến trúc của đường ống dữ liệu để đảm bảo nó đáp ứng các yêu cầu quản trị và mối quan tâm của người dùng
Cuốn sách này sẽ cung cấp hướng dẫn cần thiết và kiến thức nền tảng để thực hiện những trách nhiệm này. Trong suốt cuốn sách, bạn sẽ có được các kỹ năng sau:
•Đánh giá nghiêm túc các cơ hội AI và đảm bảo